3- Kitô hữu: "Ánh sáng thế gian"
(Mathêu 5:14)
"Ánh sáng thế gian" chiếu soi ở nơi các việc
lành các con làm!
Trong đại dịch toàn cầu covid-19 này, vào ngày lễ Thánh
Antôn Padua, 13/6/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đă gửi Sứ
Điệp Ngày Thế Giới Người Nghèo, 15/11/2020, tựa đề: "Con
hăy ch́a tay ra cho người nghèo khổ" (Huấn Ca
7:32), một sứ điệp hoàn toàn âm hưởng và vang vọng những
tính chất cùng với những nhu cầu của đại dịch covid-19,
trong đó, ở các đoạn 6 và 9 trong 10 đoạn, ngài đă đặc
biệt đề cập đến 2 loại bàn tay ch́a ra như thế này:
Trước hết là bàn tay lông lá đen đủi vị kỷ, ngược lại là
bàn tay y sinh phục vụ vị tha.
Bàn tay lông lá đen đủi vị kỷ
"Huấn lệnh 'Con hăy giơ tay ra giúp đáp người
nghèo khổ' đồng thời c̣n thách thức cả thái độ của những
ai chỉ thích đút tay vào túi, và không biết nhúc nhích
trước những hoàn cảnh nghèo khổ mà họ thường can dự vào.
Thái độ lănh đạm và yếm thế là lương thực hằng ngày của
họ. Thật là khác biệt với những bàn tay quảng đại chúng
ta đă diễn tả! Nếu họ có ch́a tay ra là họ chạm đến bàn
phím của máy vi tính, để chuyển các số tiền từ
nơi này đến nơi khác trên thế giới, làm sao bảo đảm được
của cải giầu sang thuộc về một ít kẻ ưu tú, bỏ mặc t́nh
trạng nghèo khổ cùng cực của hằng triệu triệu con người,
và cảnh tàn rụi của toàn bộ các dân nước. Có một số bàn
tay ch́a ra để chống chất thêm tiền bạc, bằng việc buôn
bán các thứ vũ khí được những người khác, bao gồm cả
thành phần trẻ em, sử dụng để giao rắc chết chóc và
nghèo khổ. Có những bàn tay ch́a ra để bán các liều
lượng chết chóc trong các ngơ hẻm tăm tối, hầu tăng thêm
giầu có và sống xa hoa thừa thăi, hay ch́a ra đút lót
một cách kín đáo để mau chóng chiếm hữu một cách bại
hoại. Có những bàn tay ch́a ra, phô trương tư cách đáng
kính trọng giả tạo của ḿnh, đặt ra các thứ luật lệ mà
chính họ chẳng tuân giữ". (Sứ Điệp Ngày Thế Giới
Người Nghèo - đoạn 9)
Bàn tay hy sinh phục vụ vị tha
"Bàn tay ch́a ra là một dấu hiệu; một
dấu hiệu tỏ ra cho thấy ngay sự gắn bó, liên kết và yêu
thương. Trong những tháng này, khi mà toàn thế giới trở
thành mồi cho một thứ vi khuẩn gây đau thương và chết
chóc, thất vọng và hoang mang, biết bao nhiêu là bàn tay
ch́a ra chúng ta đă nh́n thấy! Những bàn tay của những
vị bác sĩ chăm sóc cho từng bệnh nhân, và đă cố gắng để
t́m kiếm việc chữa trị xác đáng. Những bàn tay ch́a ra
của những người y
tá đă
làm việc quá giờ, những giờ làm cuối, để coi chừng bệnh
nhân. Những bàn tay ch́a ra của những quản trị viên đă
t́m kiếm phương tiện cứu lấy nhiều sinh mạng bao nhiêu
có thể. Những bàn tay ch́a ra của những dược sĩ đă liều
ḿnh đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của dân chúng. Những
bàn tay ch́a ra của các vị linh mục cảm thấy xót xa khi
ban phép lành. Những
bàn tay ch́a ra của những t́nh nguyện viên đă giúp những
ai sống trên hè phố và những ai chẳng c̣n ǵ để ăn trong
nhà. Những bàn tay ch́a ra của những con người nam nữ
hoạt động để cung cấp những dịch vụ thiết yếu và an
ninh. Chúng ta có thể tiếp tục nói về rất nhiều những
bàn tay ch́a ra khác, tất cả đều làm nên một kinh cầu
dài về các công việc thiện hảo. Những bàn tay
này đă bất chấp lây nhiễm và sợ hăi để thực hiện việc hỗ
trợ và ủi an". (Sứ Điệp Ngày Thế Giới Người Nghèo -
đoạn 6)
Đó là lư do, theo huấn dụ của Chúa Kitô ở Bài Giảng Phúc
Đức Trọn Lành Trên Núi, ngay sau khi khẳng định căn tính
của thành phần môn đệ của ḿnh "các con là ánh sáng thế
gian" (câu 14), Người liền đề cập đến cách thức tỏ rạng
trước hết và trên hết của họ đó là bằng việc lành phúc
đức như sau: "Cũng chẳng
có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên
đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy,
ánh sáng của các con cũng phải chiếu giăi ra trước mặt
thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp các con
làm, mà tôn vinh Cha của các con là Đấng ngự trên
trời". (Mathêu 5:15-16).
Tuy nhiên, Kitô hữu không thể chiếu tỏa "ánh sáng thế
gian" qua các việc lành ḿnh làm, nếu trước đó, họ không
"là muối đất", như thứ tự Chúa Giêsu đă nói với các môn
đệ của Người bấy giờ: "Các con là muối đât... Các
con là ánh sáng thế gian" (Mathêu 5:13,14): "Muối
đất" trước, hay đức tin tuân phục trước, và "ánh sáng
thế gian" sau, hay đức ái trọn hảo sau. Nghĩa là nội tâm
trước và hoạt động sau - "đức tin thể hiện qua đức
ái" (Galata 5:6) - hoạt động chỉ là hoa trái và bộc
lộ nội tâm thôi: "Hăy ở lại trong Thầy như Thầy ở
lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự ḿnh
sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em
cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho,
anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong
người ấy, th́ người ấy sinh nhiều hoa trái, v́ không có
Thầy, anh em chẳng làm ǵ được" (Gioan 15:4-5).
"Ánh sáng
thế gian" chiếu soi từ tấm ḷng xót thương
Thường khi nghe, xem hay đọc tin tức hằng ngày, khi thấy
xẩy ra những vụ việc sát hại dă man, như vụ 25/5/2020 ở
Minnesota, cảnh sát trắng đè cổ phạm nhân đen, sử dụng
tờ 20 Mỹ kim giả, 8 phút 46 giây, cho đến chết mới thôi,
dù phạm nhân không chống trả và không có vũ khí, và dù
phạm nhân có van xin khi bị nghẹt thở, ḷng người, vốn
thiên về công lư, tự nhiên không thể không uất hận và
thù ghét, nhất là cùng một mầu da với nạn nhân.
Kinh nghiệm tu đức cho thấy, nếu không đề pḥng, không "tỉnh
thức và cầu nguyện" (Mathêu 26:41), chúng ta, dù là
Kitô hữu chúng ta đang nỗ lực sống đức ái trọn hảo như
Chúa Kitô (xem Gioan 13:34,15:12), chúng ta chắc chắn sẽ
"sa chước cám dỗ" (Mathêu 26:41). Ở chỗ, tin
tức sẽ trở thành tin tặc nơi chúng ta, tin tức sẽ khủng
bố tấn công chúng ta, cướp mất b́nh an trong tâm hồn của
chúng ta, cướp mất đức tin vào Đấng Quan Pḥng Thần Linh
là chủ tế mọi sự của chúng ta, cướp mất đức ái yêu
thương của chúng ta, biến chúng ta, nhất là lúc chúng ta
đă bị đảng phái hóa và chính trị hóa, trở thành những
tên hung tặc như chúng, chất chứa đầy những hận thù ghen
ghét tấn công anh chị em gây ra tội ác, chỉ muốn họ bị
giết chết, bị tử h́nh, bị tù chung thân, hơn là chính
tội ác do họ gây ra. Xin xem lại bài người viết đă chia
sẻ ngày 6/5/2020: Từ
Đại Dịch Tin Giả đến Đại Họa Tin Thật Trở Thành Tin Tặc.
Tuy nhiên, trái lại, theo chiều hướng Giáo Hội trong thế
giới ngày nay của Công Đồng Chung Vaticano II (1962 -
1965), luôn cảm thông với nhân loại, nhất là vào những
thời điểm đại dịch covid-19 toàn cầu chưa từng có trong
lịch sử loài người hiện nay, càng cần phải hiện thực sứ
vụ mang "vui mừng và hy vọng - gaudium et spes" đến cho
nhân loại, nhất là với một tâm hồn sống ḷng thương xót
Chúa, v́ đă thực sự cảm nghiệm được ḷng thương xót Chúa
th́ lại khác, lại cảm thấy chẳng những thương nạn nhân
bị sát hại thảm thương oan ức, mà c̣n thương cả phạm
nhân nữa, thương hơn nữa là đàng khác, v́ phần rỗi của
phạm nhân, một con người đáng kinh tởm và đáng ném đá
chết ngay lập tức trước thế gian cũng tội lỗi như ai,
nhưng trước mặt Chúa bấy giờ lại trở thành một nạn nhân
vô cùng khốn nạn và đáng thương hơn cả nạn nhân bị sát
hại về phần xác nữa.
Đúng thế, ở trường hợp này, những ai đă cảm nghiệm thấy
ḷng thương xót Chúa và đang sống ḷng thương xót Chúa
sẽ thấy được Chúa Kitô ở nơi cả nạn nhân bị sát hại thảm
thương lẫn phạm nhân sát hại ác độc. Bởi v́, nơi Người,
nơi cuộc Khổ Giá của Người, Người đă chịu sát hại như
nạn nhân, và nạn nhân bị sát hại đă ở nơi cuộc khổ giá
của Người rồi, và đồng thời, tội sát nhân của phạm nhân
cũng đă được đền bồi, và phạm nhân đă được ḷng thương
xót Chúa cứu chuộc rồi, dù bấy giờ phạm nhân chưa sinh
ra và chưa phạm tội sát nhân. Chỉ cần phạm nhân "nh́n
lên Đấng đă bị họ đâm thâu qua" (Gioan 19:37) là
được cứu độ thôi.
Cũng trong Sứ Điệp cho Ngày Thế Giới Người Nghèo
15/11/2020 cuối năm tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô c̣n
trấn an và phấn khích chung nhân loại và riêng Kitô hữu
chúng ta như sau: "Những tin xấu tràn ngập báo chí,
tràn ngập các mạng điện toán toàn cầu, và các màn ảnh
truyền h́nh, đến nỗi sự dữ dường như đang chủ trị. Thế
nhưng, lại không phải thế. Thật vậy, ác tâm và bạo động,
lạm dụng và băng hoại th́ tràn lan, nhưng sự
sống được đan kết cả với những tác hành trân trọng và
quảng đại chẳng những bù lại cho sự dữ, mà c̣n tác động
chúng ta dấn thân hơn nữa, và làm cho cơi ḷng của chúng
ta tràn đầy niềm hy
vọng".
Đó là lư do, ở những trường hợp như thế này, trong khi
cả Nước Mỹ xuống đường biểu t́nh rầm rộ, thậm chí c̣n
bạo loạn cướp phá nữa, lây sang cả các nước ở Âu Châu,
th́ tâm hồn sống ḷng thương xót Chúa âm thầm làm một
việc vô cùng quan trọng, liên quan đến phần rỗi của
chẳng những phạm nhân trong cuộc, mà c̣n đến phần rỗi
của cả những con người lợi dụng quyền tự do ngôn luận
biểu t́nh để bày tỏ ḷng hận thù đối với bản thân phạm
nhân, hận thù với chính những con người kỳ thị, hơn là
tỏ ḷng thù ghét chính sự dữ kỳ thị là những gí bất khả
chấp, cần phải cương quyết chống cho đến cùng, và cuối
cùng là phần rỗi của cả những con người lạm dụng biểu
t́nh để cướp phá...
Bấy giờ, tâm hồn Kitô hữu sống ḷng thương xót Chúa đang
thực hiện thân phận "là muối đất" (Mathêu 5:13)
của ḿnh, trước khi có thể thực hiện vai tṛ "là ánh
sáng" (Mathêu 5:14) của ḿnh, ở chỗ, qua họ, Ḷng
Thương Xót Chúa như "ánh sáng sự sống" (Gioan
8:12) chiếu soi chẳng những phạm nhân trong cuộc, mà c̣n
cả những phạm nhân đầy hận thù ghen ghét anh em phạm
nhân của ḿnh nữa. Khi Kitô hữu đă thực sự cảm nghiệm
được ḷng thương xót Chúa sống thân phận "là muối đất"
của ḿnh, th́ trước hết, họ hạ ḿnh xuống, cảm thấy ḿnh
cũng chẳng hơn ǵ phạm nhân trong cuộc, ở chỗ, nếu không
có ơn Chúa, họ cũng có thể gây tội ác như phạm nhân hay
hơn phạm nhân, nhờ đó, họ dễ thông cảm với phạm nhân, và
sau nữa, họ được Thiên Chúa thương xót tha thứ cho họ
thế nào, và đă "cứu (họ) cho khỏi sự dữ"
(Mathêu 6:13), như sự dữ do phạm nhân trong cuộc đă gây
ra, th́ họ cũng phải thương xót phạm nhân ấy nữa.
Việc họ cảm thương, kèm theo hy sinh để cầu cho phần rỗi
của phạm nhân trong cuộc, cũng như cho tất cả các tội
nhân đáng thương khác trong cuộc đời họ, th́ thật sự là
họ "bù đắp nơi xác thịt ḿnh những ǵ c̣n thiếu nơi
cuộc thương khó của Chúa Kitô v́ thân thể của Người là
Giáo Hội" (Colose 1:24). Và đó là cách "ánh
sáng thế gian" là Chúa Kitô nơi họ mới thực sự "chiếu
trong tăm tối" thế gian nơi thành phần tội nhân
trên khắp thế giới và dọc suốt cuộc đời sống ḷng thương
xót Chúa của họ.
Trong loạt 130 bài Giáo Lư về Giáo Hội Tông Truyền, ở
Bài 22 về "Tông Đồ Giuđa Ích Ca và Tông Đồ Matthia" ngày
18/10/2006, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă khuyên chúng
ta như sau: "Chúng ta hăy rút tỉa một bài học cuối
cùng ở đây là mặc dù không thiếu thành phần Kitô hữu bất
xứng và bội phản trong Giáo Hội, chúng ta vẫn cần phải
làm cân bằng hóa sự dữ do họ gây ra, bằng chứng từ rạng
ngời của chúng ta về Chúa Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng
Cứu Độ của chúng ta".
"Ánh sáng thế gian" chiếu soi bằng những
lời chuyển cầu (xin đón
coi tiếp ngày mai)